Review : Tamron 35mm F/2.8 เลนส์ระยะสบายๆ ที่มาพร้อมมาโคร

สวัสดีครับ วันนี้เป็นเลนส์ Tamron 35mm F/2.8 Di III OSD M1:2 for Sony E ซึ่งเป็นเลนส์ราคาประหยัดสำหรับกล้อง Sony Full Frame และ APS-C

จุดเด่นของเลนส์ตัวนี้คือระยะสบายๆ ที่ถ่ายอะไรก็ได้ และโคลสอัพได้ใกล้ถึง 15ซม. (Macro 1:2) และเลนส์ Tamron ราคาหมื่นต้นๆ ตัวนี้มี Weather seal อีกต่างหาก บอกเลยว่าพกไปเดินเล่นหรือถ่ายอาหารในร้านนี่สนุกมากๆ

สเปคตัวเลนส์

  • เลนส์สำหรับกล้อง Sony E(Mirrorless)
  • รองรับเซ็นเซอร์รับภาพขนาด Full Frame และ APS-C
  • ทางยาวโฟกัส 35mm
  • รูรับแสง 2.8 – 22
  • มอเตอร์โฟกัส OSD
  • ม่านรูรับแสง 7เบลด
  • โฟกัสใกล้สุด 15ซม.
  • ฟิลเตอร์หน้าเลนส์ขนาด 67mm
  • ขนาดบอดี้ สูง 6.35ซม. เส้นรอบวง 7.3ซม.
  • น้ำหนัก 210 กรัม

ภาพตัวเลนส์

Review : Tamron 35mm f/2.8 Di III OSD M1:2 for Sony E

ด้านข้างเลนส์ตัวนี้ไม่มีปุ่มหรือสวิทซ์ใดๆ มีแค่โลโก้ Tamron และชื่อเลนส์ และแหวนปรับระยะโฟกัสที่ค่อนข้างใหญ่แแค่วงเดียว

Review : Tamron 35mm f/2.8 Di III OSD M1:2 for Sony E

หมุนดูรอบๆ มีแค่ตัวอักษรบอกว่าออกแบบในญี่ปุ่น…แต่ผลิตในเวียดนาม

Review : Tamron 35mm f/2.8 Di III OSD M1:2 for Sony E

ด้านหน้าเกลี้ยงเกลา ไม่มีตัวอักษรใดๆ หน้าเลนส์ใช้ฟิลเตอร์ขนาด 67mm

ท้ายเลนส์มีซีลยาง การีนตีว่าเลนส์ตัวนี้มี Weather seal นะเออ

จะเห็นว่าตัวเลนส์ออกแบบมาได้ Minimal มากๆ แต่จุดที่แปลกกว่าคือ Hood ของเลนส์ตัวนี้

Review : Tamron 35mm f/2.8 Di III OSD M1:2 for Sony E

นี่ผมจริงจังนะ… มันคือฮู้ดของเลนส์ตัวนี้จริงๆ

ตัวฮู้ดเองใส่ฟิลเตอร์ได้ และครอบกับหน้าเลนส์ได้เลย หน้าที่ของมันคือกรองแสงด้วยการปิดพื้นที่หน้าเลนส์ให้เหลือแค่กรอบสี่เหลี่ยมที่รับภาพเข้าไป ลดโอกาสเกิดแฟลร์ให้มากที่สุด

Review : Tamron 35mm f/2.8 Di III OSD M1:2 for Sony E

เอาน่า…ถึงจะดูตลกไปหน่อยแต่ใช้จริงได้ดีนะเออ

การใช้งานจริง

ภาพการใช้งานจริงถ่ายจากกล้อง Sony A7R II โดยใช้ไฟล์ JPG หลังกล้อง ปรับแค่ความสว่างเท่านั้น ไม่ได้แต่งสีใดๆ เพื่อให้เห็นภาพอย่างตรงไปตรงมาที่สุด

ด้วยความที่เป็นเลนส์ Tamron 35mm F/2.8 Di III OSD ตัวนี้เป็นเลนส์ 35mm สิ่งแรกที่ทำได้คือเป็นระยะที่พอดีสายตา เก็บภาพอะไรก็ได้ตรงหน้าออกมาได้(ซึ่งแล้วแต่ว่าใครถนัดรยะไหนด้วย) จะเป็นภาพวิว ภาพคนบนโต๊ะอาหาร อาหารบนโต๊ะ ระยะ 35mm เก็บได้หมด

อย่างในทริปนี้ผมเลือกใช้เจ้านี่ไปเที่ยวทะเล จอดรถปั๊บซื้อน้ำมาก็ถ่ายได้ โคลสโฟกัสใกล้สะใจ ละลายหลังกำลังสวย

Review : Tamron 35mm f/2.8 Di III OSD M1:2 for Sony E

แล้วก็ไปเดินเล่นริมทะเล ถ่ายรูปไปเรื่อยๆ ซึ่งสำหรับผมนะ ผมว่าระยะ 35mm เหมาะกับการเป็นเลนส์ติดกล้องมากๆ ผมเลยชอบเจ้านี่เป็นพิเศษ

Review : Tamron 35mm f/2.8 Di III OSD M1:2 for Sony E

แต่ความเอนกประสงค์ของมันยังไม่หมด เพราะถ้าเราไปถ่ายกลางคืน เลนส์ตัวนี้มีรูรับแสง F/2.8 ก็ช่วยให้ได้ภาพง่ายขึ้นด้วย

สำหรับคนอื่นอาจถนัด 24mm มากกว่า ซึ่ง Tamron ก็มีนะครับ หน้าตาเหมือนกัน ราคาเท่ากันเลย (แต่นี่คือรีวิวของ 35mm ใครอยากได้ภาพจาก 24mm ไปหาเอาเองนะ)

Review : Tamron 35mm f/2.8 Di III OSD M1:2 for Sony E

จริงๆ เลนส์ที่ระยะประมาณ 24-50mm จะเหมาะกับการถ่ายสตรีทด้วย(แล้วแต่คนว่าถนัดระยะไหนในช่วงประมาณนี้) แต่เลนส์ตัวนี้มีจุดที่เซ็งนิดๆ คือมันโฟกัสช้าไปหน่อย ถ้าต้องโฟกัสสิ่งที่เคลื่อนไหวเร็วๆ บางทีจะถ่ายไม่ทัน…แต่ถ้าคุณเป็นสายชิล เดินไปถ่ายไปสบายๆ เลนส์ตัวนี้ใช้ได้อยู่

หิวแล้วแฮะ…หาอะไรกินกันดีกว่า

Review : Tamron 35mm f/2.8 Di III OSD M1:2 for Sony E

สำหรับคนที่ชอบถ่ายอาหาร บอกเลยว่าเลนส์ตัวนี้เป็น The best สำหรับผมเลย เพราะเลนส์ระยะ 35mm ที่จ่อได้ใกล้ 15ซม. (Macro 1:2) ที่มีแค่ในเลนส์ตัวนี้เท่านั้น

คนเขียนบล็อคนี้ขัดใจกับเลนส์ทั่วๆ ไปที่จ่อได้ประมาณ 30ซม. เพราะอยากโคลสอัพให้ใกล้กว่านั้น แต่ไม่ค่อยมีใครทำเลนส์จ่อใกล้ๆ มาให้ เลยชอบการจ่อของเลนส์ตัวนี้เป็นพิเศษ

Review : Tamron 35mm f/2.8 Di III OSD M1:2 for Sony E

ภาพอาหารในรีวิวนี้ทุกภาพเลยจ่อใกล้กว่า 30ซม. ทั้งหมด และมีไม่น้อยที่จ่อใกล้กว่า 20ซม. ทำให้เลนส์ตัวนี้ “พิเศษ” สำหรับการถ่ายอาหารพอสมควรเลย อย่างภาพด้านล่างใช้ระยะโฟกัสใกล้สุด

Review : Tamron 35mm f/2.8 Di III OSD M1:2 for Sony E

และในการถ่ายอาหาร บางครั้งผมต้องการจุดโฟกัสที่เฉพาะมากๆ ผมก็จะปรับเป็น MF แล้วหมุนหาโฟกัสเอง เลยได้รู้ว่าเลนส์ตัวนี้ทำรอบโฟกัสได้กว้างและละเอียดมากๆ หมุนโฟกัสได้แม่นยำระดับ มม. ได้ไม่ยากเลย

และนั่นแหละครับ นั่นคือคือเหตุผลที่ระบบ AF มันช้า 🤣

เรื่องความคมชัด รายละเอียดตอนโคลสอัพนี่หายห่วงครับ แม้จะเป็น A7R ที่ต้องการเลนส์ที่คุณภาพดีกว่า A7 ทั่วๆ ไปก็ไม่มีปัญหา

ส่วนโทนภาพก็หายห่วงเช่นกัน พิสูจน์แล้วว่าทุกคนเห็นภาพพวกนี้แล้วหิว 😋

Review : Tamron 35mm f/2.8 Di III OSD M1:2 for Sony E

แต่จะให้ถ่ายแต่อาหารก็ใช่ที่ เราต้องถ่ายคนที่นั่งตรงข้ามกันด้วย

Review : Tamron 35mm f/2.8 Di III OSD M1:2 for Sony E

เลนส์ตัวนี้คือ 35mm F/2.8 ซึ่งถ่ายคนฝั่งตรงข้ามโต๊ะได้สบายๆ และยังละลายหลังได้ระดับหนึ่ง

Review : Tamron 35mm f/2.8 Di III OSD M1:2 for Sony E

ซึ่งสำหรับผม F/2.8 ก็พอใช้ได้แล้วนะ ถ่ายครึ่งตัวยังดึงแบบออกมาจาฉากหลังได้ แต่ถ้าเต็มตัวอาจต้องหาเลนส์ F/1.8 หรือใช้เทเลถ่ายแทน

สรุปการใช้งาน

Review : Tamron 35mm f/2.8 Di III OSD M1:2 for Sony E

Tamron 35mm F/2.8 Di III OSD M1:2 for Sony ถือเป็นเลนส์ตัวสั้นๆ ป้อมๆ ที่หนักแค่ 210กรัม สะดวกสบายมากกับการพกไปเดินเล่น ถ่ายภาพบรรยากาศตรงหน้าทั้งกลางวัน กลางคืน และถ้าชอบถ่ายอะไรแบบจ่อๆ จะรักเลนส์ตัวนี้มากๆ มีแค่การถ่ายสตรีทที่อาจช้าไปนิดในบางจังหวะ

มีอีกเรื่องที่รู้สึกคือ เลนส์ตัวนี้ดีไซน์มาให้เข้ากับกล้อง Sony Full Frame เป็นพิเศษ จะเห็นจากภาพด้านบนว่าตัวมันเข้ากับกล้องได้พอดีมากๆ แต่ถ้าเอาไปใส่กล้อง APS-C อย่าง a5100 a6000 a6600 พวกนี้จะรู้สึกขัดๆ หน่อย แต่ก็อย่างว่า…มันเป็นเลนส์สำหรับกล้อง Full Frame เนอะ

ข้อดี

  • ระยะ 35mm และได้รูรับแสง F/2.8 ถ่ายง่าย ถ่ายอะไรก็ได้
  • มาโคร 1:2 ถ่ายอาหาร โมเดลจ่อๆ ได้สบาย
  • รอบโฟกัสละเอียดมาก เหมาะกับสายมาโคร
  • น้ำหนักแค่ 210กรัม พกง่ายไม่เป็นภาระ

ข้อเสีย

  • โฟกัสช้า ถ่ายสิ่งที่เคลื่อนไหวเร็วๆ ลำบาก

จุดสังเกต

  • F/2.8 ถ่ายคนละลายหลังไม่สะใจในบางครั้ง

เลนส์ตัวนี้เหมาะกับใคร?

บอกเลยว่า ถ้าคุณเป็นคนรักโคลสอัพ ชอบถ่ายอาหารแบบจ่อๆ หรือถ่ายโมเดล และอยากได้เลนส์เบๆ สักตัวไว้ติดกล้องเวลาไปเที่ยว เลนส์ตัวนี้เหมาะกับคุณแน่นอน

แต่ถ้าไม่ได้ต้องการโคลสอัพระดับนี้และอยากได้รูรับแสงที่กว้างขึ้น บางทีการไปหาเลนส์ F/1.8 ธรรมดาๆ อาจเหมาะกว่ก็ได้ ตรงนี้ต้องลองชั่งใจดู

เนื้อหาแถม : ครอบครัว Tamron หน้า 67mm

ตั้งแต่ Tamron เริ่มทำเลนส์ Sony E-mount สำหรับกล้อง Full Frame ค่ายนี้จะทำเลนส์ทุกตัวให้ทุกตัวใส่ฟิลเตอร์ขนาด 67mm เท่ากัน และมีหน้าตาเลนส์คล้ายกันด้วย

Review : Tamron 35mm f/2.8 Di III OSD M1:2 for Sony E

…ไม่คล้ายอะ เหมือนกันเด๊ะๆ เลยแหละ เท่ากันทุกมิติ

โดยเลนส์ฟิกซ์ตอนนี้มี 20mm F/2.8 , 24mm F/2.8 และ 35mm F/2.8 ตัวรีวิวนี้นั่นเอง

และไม่ใช่แค่นั้น เลนส์ซูมทุกตัวทั้งไวด์ นอมอล เทเล ก็ใช้ฟิลเตอร์ 67mm เช่นกัน ทำให้คุณซื้อฟิลเตอร์ CPL หรือ ND ร่วมกันได้ทุกระยะเลย เป็นแนวคิดการออกแบบที่ใส่ใจผู้ใช้จริงๆ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ