LC_APS-C_35mmF1.6_Native_cover
image
LC_APS-C_35mmF1.6_Native(1)
LC_APS-C_35mmF1.6_Native(2)
LC_APS-C_35mmF1.6_Native(3)
LC_APS-C_35mmF1.6_Native(4)
LC_APS-C_35mmF1.6_Native(5)
LC_APS-C_35mmF1.6_Native(6)
LC_APS-C35mmF1.6_with_camera
LC_DSC00287
LC_DSC00324
LC_DSC00296
LC_DSC00655
LC_DSC00650
LC_DSC00027
LC_DSC00013
LC_DSC00011
LC_DSC00648
LC_DSC00388
LC_DSC00393
LC_DSC00390
LC_DSC00622
LC_DSC00403
LC_DSC00024
LC_DSC00684
LC_DSC00414
LC_DSC00415
LC_DSC00662
LC_DSC00017
LC_DSC00632
LC_DSC00738
LC_DSC00330
LC_DSC00638
LC_APS-C_35mmF1.6_Native_cover2

Review : APS-C 35mm F/1.6 รุ่นท้ายตรง ไม่ต้องแปลง

ในหมู่ของเลนส์มือหมุนนั้นยุคใหม่นั้น เลนส์ APS-C 35mm F/1.6 คือหนึ่งในเลนส์ที่ได้รับความนิยมสูงมาก จากความพอดีในการถ่ายคนละลายหลังสวยๆ ที่ถอยไม่เยอะเท่า 50mm ทำให้เลนส์มือหมุน APS-C 35mm F/1.6 ตัวนี้ได้เปรียบในแง่ของความสะดวกในการใช้งานมากกว่า

และในตอนนี้ เลนส์ APS-C 35mm F/1.6 ได้มีรุ่นใหม่ออกมา ซึ่งจากเลนส์ที่มีท้ายเลนส์ C-mount ได้กลายเป็นเลนส์ที่มีท้ายเลนส์เมาท์เดียวกับกล้อง ทำให้ไม่ต้องต่อ Adapter ซึ่งให้ความสะดวกสบายกับผู้ใช้มากกว่า

APS-C 35mm F1.6 เมาท์ตรง ไม่ต้องแปลง

ส่วนหน้าตาจะเป็นยังไง ภาพที่ได้จะออกมาแบบไหน เลื่อนลงไปดูด้านล่างได้เลย 😉

Continue reading “Review : APS-C 35mm F/1.6 รุ่นท้ายตรง ไม่ต้องแปลง”
LC_7artisans_25mmF1.8(1)
LC_7artisans_25mmF1.8(2)
LC_7artisans_25mmF1.8(3)
LC_7artisans_25mmF1.8(4)
LC_DSC07771
LC_DSC08579
LC_DSC08599_C1
LC_DSC08591_C1
LC_DSC03235
LC_DSC03227
LC_DSC03221
LC_DSC03262
LC_DSC03260
LC_DSC07739
LC_DSC03255
LC_DSC00466
LC_DSC00292
LC_DSC08641_C1
LC_DSC08569
LC_DSC08052_C1
LC_DSC00372
LC_DSC00310
LC_DSC00493
LC_DSC00465
LC_DSC00190
7artisans25mmF1.8+Nex-5R
7artisans25mmF1.8_cover
LC_7artisans25mmF1.8(0)
LC_DSC00372
LC_DSC00459
LC_DSC00467
LC_DSC03216
LC_DSC07078
LC_DSC07093
LC_DSC08125
LC_DSC08571
LC_DSC08184_C1

Review : 7artisans 25mm F/1.8 เล็กเบา พกสบาย ไปไหนไปกัน

ถ้าพูดถึงกล้อง Mirrorless เชื่อว่าหลายคนต้องการความสะดวกสบายในการพกพา อยากได้เลนส์เล็กๆ รูรับแสงต่ำ และระยะที่กว้างกำลังดีสำหรับทุกสถานการณ์ ทั้งถ่ายวิว ถ่ายคน ถ่ายอาหาร เดินสตรีทกดไปเรื่อยๆ แล้วเลนส์อะไรที่ใกล้เคียงกับคำนี้ที่สุด?

สำหรับผมที่ใช้กล้อง APS-C ผมตอบว่า “25mm” ครับ

และนี่คือรีวิวเลนส์มือหมุน 7artisans 25mm F/1.8 ที่ตัวเล็กๆ พกพาง่าย ถ่ายคนละลายหลังได้ กว้างพอที่จะถ่ายวิว แคบพอที่จะเดินสตรีท และพอดีกับการนั่งถ่ายอาหารตรงหน้า

เลนส์ตัวนี้จะเหมาะกับคุณหรือไม่… ไปดู !

Continue reading “Review : 7artisans 25mm F/1.8 เล็กเบา พกสบาย ไปไหนไปกัน”
LC_7artisans_12mmF2.8(2)
LC_7artisans_12mmF2.8(1)
LC_7artisans_12mmF2.8(3)
LC_DSC00017
LC_DSC00315_C1
LC_DSC00426
LC_DSC00456_C1
LC_DSC00501_C1
LC_DSC00394
LC_compare_12&16mm
LC_DSC00406
LC_DSC00409
LC_DSC07553
LC_DSC08069
LC_DSC08071+arrow
LC_DSC08088_C1
LC_DSC08091_C1
LC_DSC08107_C1
LC_DSC08101
LC_DSC08150
LC_DSC08154
LC_DSC07003
LC_7artisans_12mmF2.8(4)
LC_7artisans_12mmF2.8_cover
LC_7artisans_12mmF2.8+a6000
LC_7artisans_12mmF2.8+Box
LC_DSC00224_C1
LC_DSC00428_C1
LC_DSC00449_C1
LC_DSC00512_C1
LC_DSC06968
LC_DSC07049
LC_DSC07614
LC_DSC08077
LC_DSC08108_C1
LC_DSC08114_C1
LC_DSC08135_C1
LC_DSC08151_C1
LC_DSC08147_C1
LC_DSC00535

Review : 7artisans 12mm F/2.8 เลนส์มุมกว้าง สำหรับคนรักความกว้าง

มีใครอยากได้เลนส์กว้างๆ ที่กว้างกว่าเลนส์คิตที่มีบ้าง ?

บางโอกาสที่ได้เห็นประทับใจ แต่เลนส์นอมอลซูมที่มีเก็บมันได้ไม่หมด อยากได้อะไรที่กว้างกว่าเดิม…เป็นเหมือนผมรึเปล่า

ถ้าใช่ การคลิกเข้ามาชมรีวิวเลนส์ตัวนี้ก็เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว 🙂

สำหรับเลนส์มือหมุน 7artisans 12mm F/2.8 เป็นเลนส์มุมกว้างพิเศษ(Ultra-wide) ซึ่งการใช้เลนส์กว้างๆ นั้นไม่ใช่ทุกคนที่จะชอบ…แต่คนที่ชอบก็ต้องมี ไม่งั้นมันคาใจเวลาออกไปเที่ยว

ไม่พูดมาก…ไปดูกันเลย

Continue reading “Review : 7artisans 12mm F/2.8 เลนส์มุมกว้าง สำหรับคนรักความกว้าง”
LC_A7_release_th
LC_Nex_release_th
LC_A7_peaking_th(1)
LC_A7_peaking_th(2)
LC_Nex_peaking_th(1)
LC_Nex_peaking_th(2)
LC_A7_MF-assist_th(1)
LC_A7_MF-assist_th(2)
LC_Nex_MF-assist_th(1)
LC_Nex_MF-assist_th(2)
LC_Nex_customkey_th
LC_A7_customkey_th

วิธีตั้งค่ากล้องสำหรับใช้เลนส์มือหมุน และตัวช่วยโฟกัสมือ(MF) สำหรับกล้อง Mirrorless Sony alpha

สำหรับบล็อคนี้จะเป็นเรื่องของการตั้งค่าเพื่อให้ใช้เลนส์มือหมุนได้ และเปิดใช้งานตัวช่วยสำหรับการใช้เลนส์มือหมุน(รวมถึงเลนส์ออโต้ที่ใช้ MF ด้วย)

และด้วยความที่กล้อง Mirrorless ของ Sony E-mount นั้นมีสองยุค คือยุคของ Sony Nex และยุคของ a5000 a6000 a5100 A7 ซึ่งเมนูการตั้งค่านั้นไม่เหมือนกัน

สำหรับใครที่ใช้ Sony Nex เชิญบล็อคนี้ครับ  วิธีตั้งค่ากล้องสำหรับใช้เลนส์มือหมุน และตัวช่วยโฟกัสมือ(MF) สำหรับกล้อง Mirrorless Sony Nex

Sony alpha ณ ที่นี้ไม่ได้หมายถึงกล้อง DSLT ตัวเขื่องๆ นะ
แต่เป็นกล้อง Mirrorless E-mount ที่ต่อจาก Sony Nex นั่นเอง โดยเริ่มตั้งแต่ a5000 a5100 a6000 และ A7 series รวมถึง A9 ทั้งหมดจะใช้เมนูแบบเดียวกัน

โดยการตั้งค่าในบล็อคนี้จะมีด้วยกัน 4 อย่างด้วยกัน ดังนี้

  1. ตั้งค่ากล้องให้ถ่ายรูปด้วยเลนส์มือหมุนได้
  2. เปิดตัวช่วยโฟกัส : ระดับจุดสูงสุด(Peaking level)
  3. เปิดใช้งาน MF assist
  4. ตั้งปุ่มสำหรับใช้งาน MF assist

โดยข้อ 2-4 นั้นจำเป็นสำหรับการใช้ระบบโฟกัสด้วยมือ(Manual Focus : MF) ไม่ว่าจะใช้เลนส์ออโต้หรือมือหมุนก็ควรลองใช้ดู แล้วจะรู้ว่าง่ายขึ้นเยอะ

Continue reading “วิธีตั้งค่ากล้องสำหรับใช้เลนส์มือหมุน และตัวช่วยโฟกัสมือ(MF) สำหรับกล้อง Mirrorless Sony alpha”

วิธีตั้งค่ากล้องสำหรับใช้เลนส์มือหมุน และตัวช่วยโฟกัสมือ(MF) สำหรับกล้อง Mirrorless Sony Nex

สำหรับบล็อคนี้จะเป็นเรื่องของการตั้งค่าเพื่อให้ใช้เลนส์มือหมุนได้ และเปิดใช้งานตัวช่วยสำหรับการใช้เลนส์มือหมุน(รวมถึงเลนส์ออโต้ที่ใช้ MF ด้วย)

และด้วยความที่กล้อง Mirrorless ของ Sony E-mount นั้นมีสองยุค คือยุคของ Sony Nex และยุคของ a5000 a6000 a5100 A7 ซึ่งเมนูการตั้งค่านั้นไม่เหมือนกัน

สำหรับใครที่ใช้ Sony alpha รุ่นที่ไม่ใช่ Sony Nex เชิญบล็อคนี้ครับ  วิธีตั้งค่ากล้องสำหรับใช้เลนส์มือหมุน และตัวช่วยโฟกัสมือ(MF) สำหรับกล้อง Mirrorless Sony alpha

นี่เป็นเมนูของกล้อง Sony Nex นับตั้งแต่รุ่นแรกอย่าง Nex-3 Nex-5 ยันรุ่น Nex-5T และ Nex-6 รุ่นสุดท้าย เรียกง่ายๆ คือรุ่นไหนชื่อ Nex ก็ใช้เมนูแบบนี้ ตั้งค่าตามนี้ได้ทั้งหมด

โดยการตั้งค่าในบล็อคนี้จะมีด้วยกัน 4 อย่างด้วยกัน ดังนี้

  1. ตั้งค่ากล้องให้ถ่ายรูปด้วยเลนส์มือหมุนได้
  2. เปิดตัวช่วยโฟกัส : ระดับจุดสูงสุด(Peaking level)
  3. เปิดใช้งาน MF assist
  4. ตั้งปุ่มสำหรับใช้งาน MF assist

โดยข้อ 2-4 นั้นจำเป็นสำหรับการใช้ระบบโฟกัสด้วยมือ(Manual Focus : MF) ไม่ว่าจะใช้เลนส์ออโต้หรือมือหมุนก็ควรลองใช้ดู แล้วจะรู้ว่าง่ายขึ้นเยอะ

Continue reading “วิธีตั้งค่ากล้องสำหรับใช้เลนส์มือหมุน และตัวช่วยโฟกัสมือ(MF) สำหรับกล้อง Mirrorless Sony Nex”

LC_7artisans_50mmF1.8(1)
LC_7artisans_50mmF1.8(2)
LC_7artisans_50mmF1.8(3)
LC_7artisans_50mmF1.8(4)
LC_DSC07214
LC_DSC07226
LC_DSC07248
LC_DSC07266
LC_DSC07292
LC_DSC00444
LC_DSC00471
LC_DSC00489
LC_DSC00275
LC_DSC00318
LC_DSC00386
LC_DSC00387
LC_DSC00443
LC_DSC00269
LC_DSC00268
LC_DSC00445
LC_DSC00239
LC_DSC00259
LC_DSC00277
LC_7artisans_50mmF1.8_cover
LC_7artisans50mmF1.8+Camera
LC_7artisans50mmF1.8_box
LC_A7+7artisans50mmF1.8
LC_A7+DSC01048
LC_A7+DSC01093
LC_A7+DSC01105
LC_A7+DSC01140
LC_A7+DSC01202
LC_A7+DSC01239

Review : 7artisans 50mm F/1.8 มือหมุนบอดี้เล็ก โบเก้ใหญ่ ใส่ได้ยัน Full Frame

ถ้าพูดถึงเรื่อง “ละลายหลัง” ผมมั่นใจว่าเลนส์ระยะ 50mm เป็นเลขที่คนใช้มือหมุนต้องรู้จักแน่นอน เนื่องจากเป็นระยะเลนส์ยอดนิยมของการถ่ายคนละลายหลังที่ให้โบเก้ดวงใหญ่ และระยะการถอยที่พอดีกับการถ่ายครึ่งตัว

และแน่นอนว่า 7artisans 50mm F/1.8 ตัวนี้ก็เป็นเลนส์ที่เน้นไปทางการถ่ายคนละลายหลังเช่นกัน ส่วนจะละลายหลังได้มากแค่ไหน โบเก้กลมมั้ย ถ่ายอย่างอื่นนอกจากคนได้รึเปล่า…ด้านล่างจะบอกทุกอย่างเลย 🙂

รีวิวนี้เน้นไปทางการใช้งานทั่วๆ ไป เหมือนบอกเล่าประสบการณ์การใช้งานนะครับ

Continue reading “Review : 7artisans 50mm F/1.8 มือหมุนบอดี้เล็ก โบเก้ใหญ่ ใส่ได้ยัน Full Frame”

วิธีติดตั้งเลนส์ Fujian(2)

วิธีติดตั้งเลนส์มือหมุน C-mount Fujian CCTV

บล็อคนี้เขียนเพื่อช่วยเหลือผู้ใช้ที่ซื้อเลนส์ C-mount ไป และต้องการคู่มือในการช่วยประกอบเลนส์และชิ้นส่วนต่างๆ เข้ากับกล้องนะครับ

เลขที่กำกับไว้ในภาพ สำหรับใช้อธิบายในข้อความนะครับ

จำนวนของที่ได้ในแพคเกจอาจได้ไม่เท่ากัน แล้วแต่ราคาแพคเกจของแต่ละร้าน

Continue reading “วิธีติดตั้งเลนส์มือหมุน C-mount Fujian CCTV”

LC_compare_25&35mm(1)
LC_compare_25&35mm(2)
LC_compare_25&35mm_25(1)
LC_compare_25&35mm_35(1)
LC_compare_25&35mm(3)
LC_compare_25&35mm_cover

เปรียบเทียบ Fujian 25mm F/1.8 mark II vs Fujian 35mm F/1.6 mark II

Fujian 25mm F/1.8 mark II และ Fujian 35mm F/1.6 mark II คือชื่อของเลนส์มือหมุนราคาพันต้นๆ ที่หลายคนรู้จักกันดี

โดยเลนส์ 2 ตัวนี้เหมือนเลนส์พี่น้องกัน เพราะหน้าตาที่เหมือนกันยังกับแกะ และมักขายโดยมีของแถมเหมือนๆ กันด้วย

เห็นหน้าตาเลนส์แล้วมั่นใจ...สองตัวนี้ใช้บอดี้เดียวกันแน่นอน

นอกจากบอดีี้ที่หน้าตาเหมือนกันแล้ว เลนส์ทั้งสองตัวนี้ยังให้สีสันใกล้เคียงกัน แต่คุณภาพในบางอย่างจะต่างกันบ้างครับ

Read More

LC_DSC01256
LC_DSC01816
LC_DSC05790
LC_DSC05934
LC_DSC05968
LC_DSC00778
LC_Creator_85mmF2.0(5)
LC_Creator_85mmF2.0(1)
LC_Creator_85mmF2.0(2)
LC_Creator_85mmF2.0(3)
LC_Creator_85mmF2.0(4)
LC_DSC09500
LC_DSC09519
LC_DSC07279
LC_DSC08308
LC_DSC08347
LC_DSC07577
LC_DSC07580
LC_DSC07394
LC_DSC07393
LC_DSC07392
LC_DSC08568
Cover_Creator_85mmF2.0
Cover_Creator_85mmF2.0(2)

Review : Creator(Mitakon) 85mm F/2.0 เครื่องผลิตโบเก้รุ่นสบายกระเป๋า

ถ่ายคนสวยๆ ใช้เลนส์อะไรดี…

น่าจะเป็นปัญหาโลกแตกเลยล่ะมั้งกับคำถามนี้ ว่าเลนส์ถ่ายคนที่ละลายหลังได้ดี และถ่ายคนออกมาสวย หน้าไม่บวม โบเก้ดวงใหญ่ๆ มันคือเลนส์ตัวไหน?

85mm มักจะเป็นคำตอบของคำถามนี้ ด้วยความที่เป็นเลนส์ช่วงต้นๆ ที่แทบไม่มีความโค้งของภาพแล้ว ภาพที่ได้จะบวมน้อยกว่าใช้เลนส์ 50mm หรือระยะต่ำกว่านั้นถ่าย รวมถึงโบเก้ที่ใหญ่ขึ้น หลังทำละลายฉากหลังสูงขึ้นด้วย

Continue reading “Review : Creator(Mitakon) 85mm F/2.0 เครื่องผลิตโบเก้รุ่นสบายกระเป๋า”

ตัวอย่างขนาดภาพ_พิกเซล2
ตัวอย่างขนาดภาพ_พิกเซล

อย่าสับสน… ขนาดภาพ MP หรือ MB คืออะไร ใช้ให้ถูก

สวัสดีครับ สำหรับครั้งนี้เป็นการพูดถึงเรื่องของ “ขนาด” ของภาพถ่าย
แล้วขนาดของภาพสำคัญขนาดไหน…ก็เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ของการเลือกกล้องของคนส่วนใหญ่ รวมถึงงานบางอย่างที่ถูกบังคับด้วยขนาดภาพขั้นต่ำ อย่างเช่นภาพถ่ายสำหรับส่งขายใน Shutterstock

ก่อนอื่น คุยกันก่อนว่า MP กับ MB อันไหนเป็นอะไร

เปรียบเทียบกันง่ายๆ ให้เข้าใจว่า MP เหมือนส่วนสูง สัดส่วน มีด้านกว้างด้านยาว
ส่วน MB เหมือนน้ำหนัก แต่ละไฟล์หนักไม่เท่ากันแล้วแต่ว่ามันจุอะไรลงไป

Continue reading “อย่าสับสน… ขนาดภาพ MP หรือ MB คืออะไร ใช้ให้ถูก”